Tin hoạt động

Sinh viên Đại học Đà Nẵng cùng đồng hành với dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam”

Ngày đăng: Thứ hai, ngày 21 tháng 12 năm 2020, lần xem: 673

(DSA) – Trong khuôn khổ dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam”, chiều ngày 21/12/2020, tại Đại học Đà Nẵng đã diễn ra buổi tọa đàm “Định kiến giới trong tuyển dụng lao động”.

“Bình đẳng giới là một trong những mục tiêu phấn đấu của các quốc gia trên thế giới nhằm hướng đến một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững. Những năm gần đây, các phong trào ủng hộ bình đẳng giới nhận được sự ủng hộ không nhỏ tại Việt Nam. Vai trò của phụ nữ đã được gia tăng đáng kể, phụ nữ được lắng nghe nhiều hơn, tự do hơn. Ngược lại, những tiếng nói cảm thông cho gánh nặng nam tính mà đàn ông đang phải đối mặt cũng nhận được nhiều quan tâm. Tuy nhiên, nhiều vấn đề nảy sinh từ bất bình đẳng giới vẫn còn cần những nỗ lực quyết liệt và cần sự đồng lòng của giới trẻ” – ThS. Đinh Thị Mỹ Hạnh – Phó Trưởng Ban Ban Công tác học sinh sinh viên, Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh.

 

ThS. Đinh Thị Mỹ Hạnh (bìa trái ảnh) và ông Đặng Ngọc Ninh – Phó Viện trưởng, Viện Cisdoma (bìa phải)

tặng hoa đến các vị khách mời của chương trình tọa đàm.

Dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” được Liên minh Châu Âu tài trợ; 2 cơ quan thực hiện là 2 Tổ chức chức phi chính phủ (NGO), gồm Oxfam (Liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới, với mục tiêu tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công); CISDOMA (Viện Tư vấn Phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và Miền núi).

Dự án được thực hiện từ tháng 4/2020 đến tháng 3/2024 tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

1.000 bạn trẻ đến từ 5 trường đại học được nhìn nhận là “hạt nhân tạo ra thay đổi trong nhận thức và hành động về bình đẳng giới trong giới trẻ thông qua chiến dịch truyền thông xã hội do chính các bạn khởi xướng”.

Nhóm mục tiêu của dự án là 1.000 thanh niên ở 5 trường đại học (gồm Đại học Đà Nẵng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh).

1.000 bạn trẻ đến từ 5 trường đại học được nhìn nhận là “hạt nhân tạo ra thay đổi trong nhận thức và hành động về bình đẳng giới trong giới trẻ thông qua chiến dịch truyền thông xã hội do chính các bạn khởi xướng”.

Ngoài ra còn có 20 nhóm thanh niên tại cộng đồng và trong các trường đại học ở 3 thành phố, giám đốc điều hành của 50 doanh nghiệp…cùng tham gia hành động về bình đẳng giới.

Mục tiêu bao trùm của các Nhóm hành động là thu hút sự quan tâm của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cũng như cộng đồng xã hội về vấn đề giới và bình đẳng giới. Không chỉ bàn luận, tác động đến nhận thức và chuyển biến, thay đổi định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam…. Mỗi thành viên của cộng đồng xã hội hãy cùng đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề liên quan đến định kiến giới, nhất là trong tuyển dụng và sử dụng lực lượng lao động.

Sinh viên đặt câu hỏi cho đại biểu khách mời tại tọa đàm

Phát biểu khai mạc hội thảo, ThS. Đinh Thị Mỹ Hạnh – Phó Trưởng ban Ban Công tác học sinh sinh viên, Đại học Đà Nẵng cho biết thêm: Nằm ở khu vực miền Trung của Việt Nam, Đại học Đà Nẵng là 1 trong 3 ba đại học vùng trọng điểm quốc gia với hơn 50.000 sinh viên các hệ đào tạo thuộc 6 trường đại học thành viên và 3 đơn vị đào tạo thuộc, trực thuộc.

Trong những năm qua, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng luôn quan tâm chỉ đạo Ban Công tác học sinh sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới cho sinh viên. Đại học Đà Nẵng có Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ, Hội Nữ trí thứ, và đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đến công tác thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục.

Bà Hồ Thị Ánh Vân – Trưởng Phòng Lao động Tiền Lương, Bảo hiểm xã hội – Sở Lao động thương binh và Xã Hội Đà Nẵng.

Tại tọa đàm, bà Hồ Thị Ánh Vân – Trưởng Phòng Lao động Tiền Lương, Bảo hiểm xã hội – Sở Lao động thương binh và Xã Hội Đà Nẵng, đã giới thiệu những nội dung mới của Bộ Luật Lao động 2019, có hiệu lực từ 1/1/2021 (thay thế hoàn toàn Bộ luật Lao động 2012). Bộ Luật Lao động 2019 có nhiều điểm mới, nội dung nhấn mạnh đến quyền bình đẳng giới, đặc biệt bổ sung nhiều quyền lợi cho là người lao động Nữ nói riêng, và người lao động nói chung.

“Thông qua phiên tọa đàm, chúng tôi mong muốn tất cả chúng ta sẽ có dịp hiểu hơn, chia sẻ và có trách nhiệm để cùng tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy thay đổi tích cực cho xã hội.Đặc biệt, chúng tôi hướng đến mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi và sự hiểu biết cho sinh viên về định kiến giới và bình đẳng giới trong lĩnh vực tuyển dụng lao động. Giúp các em tự tin hơn và có sự chuẩn tốt hơn” – ThS. Đinh Thị Mỹ Hạnh chia sẻ thêm.

Điểm nhấn của chương trình tọa đàm là nội dung giao lưu cùng các vị khách mời TS. Trần Thị Thúy Hà, Quản lý dự án BHC – Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ; Bà Hồ Thị Ánh Vân – Trưởng Phòng Lao động Tiền Lương, Bảo hiểm xã hội – Sở Lao động thương binh và Xã Hội Đà Nẵng; Bà Trương Thị Kim Hiền, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, trung tâm Phát triển phần mềm SDC Đà Nẵng và ca sỹ Hoàng Lâm – Á quân Tiếng Hát Truyền Hình HTV2015, Top 8 ca Sỹ Thần tượng 2018, Á quân Ẩn số hoàn hảo 2019, cựu sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng.

Thông điệp của các diễn giả khẳng định thêm lần nữa: Bình đẳng giới đã là xu thế của toàn cầu, một mục tiêu quan trọng mà bất kỳ quốc gia nào cũng phải hướng đến. Bởi bình đẳng giới đã trở thành một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của một xã hội văn minh, hiện đại; một tiêu chí đánh giá mức độ dân chủ, công bằng. .Bình đẳng giới có nghĩa là phụ nữ và nam giới được hưởng những điều kiện như nhau để thực hiện đầy đủ quyền con người, có cơ hội đóng góp cũng như thụ hưởng những thành quả phát triển của quốc gia trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa.

Tin: T.Ngọc

http://dsa.org.vn/sinh-vien-dai-hoc-da-nang-cung-dong-hanh-voi-du-thanh-nien-tham-gia-thay-doi-dinh-kien-gioi-va-thuc-day-binh-dang-gioi-tai-viet-nam/

Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn việc làm, Du học tự túc - Đại học Đà Nẵng

  • Tầng 10 tòa nhà B, 41 Lê Duẩn tp. Đà Nẵng
  • 0236. 3812 153, 0236. 3832 677


Copyright © 2016 by @g7vn | Đại học Đà Nẵng, số 41 Lê Duẩn Tp. Đà Nẵng | email: webmaster@ud.edu.vn